top of page

BEING UNDERWEIGHT DOESN’T MEAN A HAPPIER HEALTHY LIFE - “NHẸ” HƠN HAY HẠNH PHÚC VÀ KHỎE MẠNH HƠN

“ THE LESS I WEIGH, THE MORE PRETTY I WILL BE" - By Thảo


For majority of Vietnamese women, being thin is the perfect beauty standard. I used to think this way by following strictly to different diet programs claiming to give me the best and fastest results, and doing the ultimate exercises to meet “that” beauty standard. But over time I realized that I was losing weight without doing the painful exercises or following the harsh diets. In this case you would be more than happy for me, right? However, this is a different story. My body was trying to give me signs that there was a problem in my weight control and this needed attention.


After some research I found that there are generally 2 types of weight loss:

1. Intentional weight lose:

This usually comes from dieting and/or doing exercise.  Weight is lost as a result of intentional efforts to improve fitness and health.

2. Unintentional weight loss:

This was what I experienced.  I noticed there was a change in my face shape and the way my clothes fit, that I became aware of my sudden weight loss. I started thinking about what I had done that could bring these changes.  Basically I had stopped doing physical exercise for about 3 weeks, so it didn’t make any sense.  

I was terrified while surfing the Internet about the causes and effects of this condition. The majority of results showed that sudden weight loss is most prevalent in people who experience a long medical treatment, or stemmed from a short-term illness such as influenza or the common cold, which I did not have. I also found weight loss could be linked to those who suffer from a variety of diseases including cancer or AIDs. This was freaking me out because I couldn’t even think that my weight loss symptom was due to, “the diseases of century”.  Obviously, I doubted it, but I didn’t have a general check-up for about 2 years so I couldn’t be sure.

Going to see my doctor, I left every doubt behind.  After the check up and several tests later, my sudden weight loss was diagnosed as a symptom of nutritional deficiency! I used to skip the meals frequently so my body was not getting enough nutrition it needed. Fortunately nutritional deficiency was not as serious as I thought.  I was recommended to consume certain foods that could provide enough nutrients for my body; otherwise this would lead to a digestive disorder.

However, during that time, I was so busy with my job that sometimes I forgot to consume the needed nutrition. Thus, I changed my eating habits by drinking raw juices made from fresh and safe vegetables. The juices ensured most of the nutrients could be absorbed by my body, helping improve my health and control the amount of what I ate everyday. After 2 months of using vegetables juice, I now can balance my daily life and I feel more positive, less depressed and more enjoyable.



“TÔI ỐM BAO NHIÊU, TÔI SẼ ĐẸP BẤY NHIÊU” - by Thảo


Với đa số phụ nữ Việt, một thân hình mảnh khảnh được cho là chuẩn mực của vẻ đẹp hoàn hảo. Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy và làm theo rất nhiều chế độ ăn kiêng khẳng định rằng sẽ có kết quả tốt nhất, giảm cân nhanh nhất, cũng như tập luyện thể dục để đạt được thân hình “đẹp chuẩn” đó. Nhưng qua một thời gian, tôi chợt nhận ra cân nặng của mình đã giảm xuống đáng kể mà không cần tập luyện đau đớn hay ăn kiêng khắc nghiệt. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc thay cho tôi phải không? Tuy nhiên, đây lại là một câu chuyện khác. Cơ thể đã cố gắng gửi cho tôi những dấu hiệu về vấn đề kiểm soát cân nặng và thực sự cần chú ý tới.


Sau khi tham khảo từ các nguồn trên mạng, mình đã đúc kết ra được 2 tình trạng giảm cân thường thấy:

1. Giảm cân có chủ ý:

Hình thức này thường là kết quả của quá trình tập luyện và các chế độ ăn kiêng. Trọng lượng giảm đi là kết quả của những nỗ lực có chủ ý muốn nâng cao thể lực và sức khỏe.

2. Giảm cân không có chủ ý:

Đây là những gì tôi đã trả qua. Tôi nhận thấy có sự thay đổi trên các đường nét của khuôn mặt, và quần lại bị rộng hơn, tôi đã nhận thực được việc giảm cân đột ngột của mình. Tôi bắt đầu nghĩ về việc gì đã dẫn đến những thay đổi này. Về cơ bản,  tôi đã đã tạm ngưng việc tập thể dục được khoảng 3 tuần, vậy nên việc này có vẻ rất vô lý.

Tôi bắt đầu dò tìm trên mạng những nguyên nhân và ảnh hưởng của tình trạng trên. Phần lớn kết quả cho thấy rằng giảm cân đột ngột thường xảy ra sau khi phải điều trị y tế dài ngày, hoặc xuất phát từ một bệnh ngắn hạn như cúm hoặc cảm lạnh thông thường; tuy nhiên, tôi không hề nằm trong những trường hợp trên. Một số kết quả còn cho thấy việc cân nặng tự động giảm có thể là nghi vấn của việc cơ thể vị mắc bệnh ung thư, hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDs). Mình đã cảm thấy lo sợ vì mình đã không nghĩ việc cân nặng bị giảm bất thường lại là dấu hiệu cho việc mình có thể mắc phải những “căn bệnh thế kỉ”. Mình nghi ngờ điều này, nhưng đã 2 năm rồi mình không kiểm tra sức khỏe tổng quát nên mình không thể chắc chắn.

Mình đã quyết định tìm đến bác sĩ để chấm dứt những nghi vấn khó chịu trên. Sau khi kiểm tra và làm một số xét nghiệm, cơ thể mình được chuẩn đoán là thiếu hụt dinh dưỡng! Mình thường xuyên bỏ bữa dẫn đến tình trạng cân nặng giảm không kiểm soát. May mắn thay, thiếu hụt dinh dưỡng không nghiêm trọng như tôi nghĩ. Mình được khuyên ăn nhiều hơn một số loại thực phẩm nhất định cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nếu không sẽ dẫn đến triệu chứng rối loạn tiêu hóa. 

Tuy nhiên, do tính chất công việc bận rộn nên đôi khi mình quên mất việc cần ăn uống các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, mình quyết định thay đổi thói quen ăn uống bằng việc bổ sung uống thêm nước ép tươi từ các loại rau quả tươi và an toàn. Các loại nước ép không những đảm bảo cơ thể mình có thể hấp thụ đủ các chất cần thiết, mà còn giúp cải thiện sức khỏe và mình kiểm soát được lượng thức ăn hàng ngày. Sau 2 tháng uống nước ép từ rau củ, mình cảm thấy cuộc sống mình đã được cân bằng hơn, tích cực hơn, ít trầm cảm và cảm thấy cuộc sống thú vị hơn rất nhiều.

0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page