top of page

HOW DO STRESS AND ANXIETY AFFECT OUR HEALTH

Stress & Anxiety: The silent terminator

What is stress/anxiety?

According to Oxford dictionaries, stress or anxiety means:

‘A state of mental or emotional strain or tension resulting from adverse or demanding circumstances’

How does stress affect our mental health?

Mental health is one of the most important things to keep safe because it controls so much of our behaviour & attitude, which have such significant influence to our daily productivity. According to recent research from the University of California, Berkeley about post-traumatic stress disorder (PTSD).

“People who experience chronic stress have more white matter in some areas of the brain. The UC Berkeley study wanted to find out the underlying reason for this alteration in the brain composition. [...] This might mean that people with stress disorders, such as PTSD, have alterations in their brain connectivity.”

What are the effects of anxiety to our physical body?

From a physical aspect, anxiety damages parts of our body. Being stressed could lead to illness like diabetes, obesity, heart diseases, and cancer.

Stress & anxiety without diagnosis and treatment are dangerous as it could lead to very serious outcomes if not identified and dealt with. Consultation can help patients recover from anxiety. By coming out and talking helps rebuild the damage and protects the body and mind from unhealthy and toxic illnesses.


LO ÂU VÀ CĂNG THẲNG: KẺ HỦY DIỆT THẰM LẶNG

Chứng lo âu/ căng thẳng là gì?

Dựa vào từ điển Oxford cho biết, chứng lo âu hay căng thẳng có nghĩa là một trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc vượt giới hạn hoặc sự quá tải dẫn đến từ những hoàn cảnh bất đắc dĩ.

Trong cuộc sống mỗi con người, chúng ta sẽ trải nghiệm qua những thăng trầm cảm xúc và trong số đó, trạng thái mà bạn sẽ luôn phải trải qua đầu tiên là chứng lo âu. Khi bạn mới chập chững va chạm vào cuộc sống, sự lo lắng hay căng thẳng đầu tiên là sự thay đổi của môi trường. Sự biến đổi từ bào thai thành đến khi lọt lòng hoàn chỉnh làm trẻ con “stress" và đó là lí do trẻ em mới sinh thường hay khóc rất to.

Khi bạn dần trưởng thành, bạn từ từ sẽ quan tâm về cách ăn, mặc cũng như đi đứng, điều đó cũng làm bạn ‘bối rối' dẫn đến ‘stress nhẹ'. Rồi khi lớn thêm chút nữa, bạn sẽ hình thành những lo âu về cách giao tiếp với xã hội xung quanh, bài tập và công việc. Tiếp theo đó, những mối quan hệ và trách nhiệm sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực nhiều hơn.

Vì vậy, mỗi con người chúng ta đã tự biết cách xử lí những mối lo âu khi chúng ta còn trẻ.

Stress ảnh hưởng như thế nào đến các cơ quan thần kinh?

Sức khoẻ của hệ thần kinh là một trong những cơ quan thiết yếu cần được bảo vệ nhất vì thần kinh nắm phần vô cùng quan trọng trong việc điều khiển cả xúc cũng như hành động của mỗi chúng ta. Những nghiên cứu của Đại học California gần đây cho biết hậu chấn thương tâm lý (PTSD) ảnh hưởng rất nhiều đến não bộ:

“Người trải qua chứng lo âu mãn tính có nhiều chất trắng hơn trong một phần não. Các nàh nghiên cứu muốn biết những chất này có hay không liên quan đến sự thay đổi các thành phần của não bộ. [...] Vì vậy điều này có nghĩa những người bị mắc chứng lo âu, như PTSD, dễ gây ra thay đổi trong quá trình kết nối của não bộ"

Lo âu và căng thẳng có thể gây hại như thế nào? Lo âu/căng thẳng không chỉ ảnh hưởng não bộ mà về khía cạnh vật lý, nó còn làm tổn thương những vùng khác của cơ thể. Tệ hơn nữa, khi mắc chứng lo âu mãn tính có thể dẫn đến các căn bệnh như bại liệt, béo phì, các bệnh về tim mạch và thậm chí là ung thư.

Vì vậy, tôi nghĩ lo âu và căng thẳng là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Vật lí hoặc tâm lí trí liệu là rất cần thiết cho những người bị mắc chứng lo âu kéo dài. Bằng cách nói ra và tìm cách giải quyết cho vấn đề sẽ giúp cho cơ thể khoẻ mạnh hơn và ngăn chặn các căn bệnh nguy hiểm.

0 comments
bottom of page